ข้อควรรู้เมื่อเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก

 
 
HOME
FLIGHTS
TRAVEL INSURANCE
DOMESTIC FLIGHTS
BANK ACCOUNT DETAILS
(บัญชีธนาคาร)
บทความ
ข้อมูลวีซ่าสำหรับคนไทย
 




 
 
   ข้อควรรู้เมื่อเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก  


ที่มารูปภาพ: https://pixabay.com/photos/airport-airplane-aircraft-fly-3511342/

หลายคนน่าจะเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างว่าในปีหนึ่ง ๆ นอกจากใช้เวลาในการทำงาน ให้เวลากับครอบครัว หรือมีเวลาเพื่องานสังสรรค์บ้างเป็นครั้งคราวแล้ว เรายังจะมีกิจกรรมใดอีกที่สามารถเติมเต็มการใช้ชีวิตได้อย่างคุ้มค่าขึ้น คำตอบที่มักจะได้ยินเป็นลำดับต้น ๆ คือการเที่ยวเพื่อเปิดหูเปิดตา และเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้ชีวิต ซึ่งถ้าหากจะนับว่าได้เปิดหูเปิดตาจริง ๆ แล้วล่ะก็ การได้เดินทางไปในจังหวัดไกล ๆ หรือต่างประเทศถึงจะเรียกได้ว่าสามารถสร้างสีสันใหม่ได้จริง และการเดินทางในที่ไกล ๆ ด้วยวิธีการที่ง่ายที่สุดคือการเดินทางโดยเครื่องบิน ใครที่เคยบินบ่อยแล้วก็ไม่ต้องกังวลมากนัก แต่หากใครเป็นผู้โดยสารมือใหม่จากนี้ไปไม่ต้องกลัวการนั่งเครื่องบินอีกต่อไป เพราะเราได้รวบรวมข้อควรรู้เกี่ยวกับการเดินทางโดยเครื่องบินฉบับนักเที่ยวมือใหม่มาให้คุณแล้ว ซึ่งจะช่วยทำให้สะดวกและประหยัดเวลาอย่างมาก

1. ตรวจสอบตั๋วเครื่องบินและรายละเอียดการบิน แน่นอนว่าก่อนเดินทางเราต้องมีการจองตั๋วเครื่องบินเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว เราขอย้อนกลับไปในช่วงของการจองตั๋วเครื่องบินสักเล็กน้อยว่าปัจจุบันเราสามารถเลือกจองตั๋วเครื่องบินด้วยตัวเองได้หลายช่องทาง เช่น ทราเวลโลก้า (Traveloka) หรือ เอ็กซ์พีเดียร์ (Expedia) หรือจะเป็นช่องทางของสายการบินโดยตรงก็ได้ ซึ่งก่อนการเดินทางไปสนามบินเราควรตรวจดูรายละเอียดของตั๋วเครื่องบินให้ชัดเจนอีกทีเพื่อไม่ให้เสียเวลาก่อนขึ้นเครื่องนานเกินไป

2. วางแผนการเดินทางไปสนามบิน ต้องอย่าลืมว่าสนามบินคือแหล่งรวมของผู้คนที่ต้องการเดินทางเป็นจำนวนมาก และกว่าจะได้เข้าไปยังประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) ได้ต้องผ่านกระบวนการตรวจเช็กตามขั้นตอนของสนามบิน ดังนั้นจะต้องเผื่อเวลาในการเดินทางให้ถึงสนามบินอย่างน้อย 3 ชั่วโมงสำหรับการเดินทางต่างประเทศ และ 1 - 2 ชั่วโมงสำหรับการเดินทางภายในประเทศ

3. ด่านแรกของสนามบินคือชั้นผู้โดยสารขาออก ทันทีที่ไปถึงสนามบินให้ลากกระเป๋าและสัมภาระการเดินทางทั้งหมดไปยังชั้นผู้โดยสารขาออกและตรวจสอบเวลาขึ้นเครื่องที่บอร์ดแสดงเวลาเที่ยวบิน (Departure Board) ซึ่งในบอร์ดจะแจ้งให้เราทราบว่าเราต้องทำการเช็คอิน (Check-in) เพื่อโหลดสัมภาระและขึ้นเครื่องที่เคาน์เตอร์ (Counter) ไหน เมื่อเราทราบหมายเลขเคาน์เตอร์เช็คอินแล้ว ให้เราตรงไปยังจุดนั้นทันที

4. ขั้นตอนการเช็คอิน (Check-in) ที่หน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน ให้เรายื่นพาสปอร์ตและใบจองตั๋วเครื่องบิน หรือกรณีจองออนไลน์ให้ยื่น e-ticket ให้กับเจ้าหน้าที่ตรงเคาน์เตอร์ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้โหลดกระเป๋าเดินทางเพื่อนำไปเก็บยังใต้ท้องเครื่องซึ่งภายในกระเป๋าจะต้องไม่มีสิ่งของต้องห้าม เช่น ของเหลว สิ่งมีคมหรือวัตถุไวไฟเป็นต้น ส่วนสัมภาระที่จะติดตัวขึ้นเครื่องต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กก. จากนั้นเจ้าหน้าที่ถึงจะให้บอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass) หรือบัตรขึ้นเครื่องบินกับเรา

5. การเดินทางสู่ประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) ที่บอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass) จะระบุหมายเลขที่นั่ง หมายเลขประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) และเวลาเครื่องออก (Boarding time) ให้ทราบ ซึ่งจะต้องเดินทางถึงประตูก่อนเวลาเครื่องออกประมาณ 30 - 40 นาที โดยผ่านจุดตรวจกระเป๋าและหนังสือเดินทางก่อน ทั้งนี้เราสามารถผ่านช่องทางตรวจอัตโนมัติด้วยการกาง Passport หน้าที่มีรูปถ่ายสอดเข้าเครื่องสแกน จากนั้นให้สแกนบาร์โค้ดของบอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass) เมื่อประตูเปิดเข้าไปให้ยืนตรงตำแหน่งรอยเท้า ถอดหมวกและแว่นตาออกแล้วมองกล้อง สแกนนิ้วชี้ที่เครื่องสแกน ถึงจะสามารถเดินออกจากประตูได้

6. เตรียมตัวขึ้นเครื่องที่ประตูทางออก (Gate) เมื่อเราผ่านจุดตรวจและเข้ามายังเส้นทางไปที่ประตูทางออก (Gate) แล้ว สามารถเดินไปยังหมายเลขประตูทางออก (Gate) ได้ทันที ซึ่งระหว่างทางจะมีป้ายบอกทางให้ตลอด นอกจากนี้หากเรามีเวลาก่อนขึ้นเครื่องมากกว่า 30 นาที ก็ยังสามารถใช้เวลาในการช้อปปิ้งหรือหาของกินภายในนี้ได้

7. นั่งรอที่ประตูทางออก (Gate) อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าเราต้องเดินทางมาถึงที่ประตูขึ้นเครื่องก่อนเวลาเครื่องออกประมาณ 30 - 40 นาที โดยช่วงเวลานี้เจ้าหน้าที่จะมีการประกาศให้ผู้โดยสารทยอยขึ้นเครื่องได้ ตามปกติแล้วทางสายการบินจะประกาศให้ผู้โดยสารชั้นเฟิรสต์คลาส (First Class) ได้ขึ้นเครื่องก่อนเป็นอันดับแรก

8. ขณะอยู่ในเครื่องบิน เมื่อเข้าไปในเครื่องบินแล้ว ให้นั่งตรงที่นั่งที่ระบุไว้ในบอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass) โดยหากมีกระเป๋าสัมภาระที่ติดตัวมาด้วย ก็สามารถใส่ไว้ที่ช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะได้ และระหว่างที่เครื่องกำลังแลนดิ้ง (Landing) จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่เจ้าหน้าที่บอก เช่น การรัดเข็มขัดนิรภัย ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ หรือวางกระเป๋าไว้ที่พื้น เป็นต้น และก่อนถึงที่หมายให้กรอกใบผ่านเข้าเมือง (Immigration Card) ให้เรียบร้อย

9. เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง คราวนี้เราก็เดินทางมาถึงที่หมายเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จะมีการประกาศให้ผู้โดยสารทยอยลงจากเครื่อง หลังจากนั้นบางสนามบินจะมีรถมารับจากเครื่องบินไปส่งยังอาคารสนามบินเพื่อผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง แต่ส่วนใหญ่แล้วเครื่องบินจะลงจอดใกล้กับอาคารสนามบินซึ่งเราจะต้องเดินไปตามป้ายบอกทางไปยังจุดตรวจคนเข้าเมือง (Immigration) เพื่อผ่านการตรวจหนังสือเดินทาง (Passport) และบัตรผ่านเข้าเมือง (Immigration Card)

10. จุดรับกระเป๋าเดินทาง ขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเที่ยวอย่างมีความสุขคือตรงเข้าไปที่ช่องรับกระเป๋าเดินทาง ซึ่งจะมีแจ้งไว้บนบอร์ดว่าให้เราไปรับกระเป๋าของเที่ยวบินที่เราเดินทางมาได้ที่ช่องหมายเลขใด โดยกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารทั้งเที่ยวบินจะทยอยคืนลงมาตามสายพาน

โดยสรุปแล้วการเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรกทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่เราต้องมีการเผื่อเวลาในการเดินทางจากบ้านมาสนามบินให้มากหน่อย ส่วนขั้นตอนการเช็คอิน (Check-in) จนถึงประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) นั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราเตรียมตัวเองให้พร้อมมากแค่ไหน เช่น ต้องไม่มีการขนสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่องด้วย เพราะถ้าเราไม่ระวังก็จะยิ่งใช้เวลาในขั้นตอนนี้มากขึ้นไปอีก แต่ว่าหากใครยังกลัวว่าจะติดขัดกับการเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก เราขอแนะนำให้ใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญช่วยการเดินทางโดยเฉพาะอย่าง SaveFlights.com บริการรับจองตั๋วเครื่องบินทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

ที่มาข้อมูล
https://travelblog.expedia.co.th/travel-tips-inspiration/airplane_travel_guide111-2/

 

 

วิธีเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก อย่างมั่นใจ
ข้อควรรู้เมื่อเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก
แนะนำขั้นตอนการเช็คอินที่สนามบิน
ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในต่างแดน
แนะนำการเตรียมตัวสำหรับการเดินทางช่วงโควิท COVID-19
คำแนะนำสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ พร้อมเด็กเล็ก
เทคนิคการจัดกระเป๋าเดินทาง จัดครบ จบในรอบเดียว
วิธีเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบินขณะตั้งครรภ์ พร้อมคำแนะนำวิธีปฏิบัติตนบนเครื่อง
วิธีเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบินขณะตั้งครรภ์ พร้อมคำแนะนำวิธีปฏิบัติตนบนเครื่อง
แนะนำคำศัพท์ ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศที่คุณต้องใช้
Un title page

Top Flight Destinations
It's easy to book a flight from Bangkok Thailand to anywhere in the world with SaveFlights.com. Check out fares on flights to our top destinations.

Book flights to Asia : Flights from Bangkok, Thailand to Bandar Seri Begawan | Beijing l Colombo l Denpasar (Bali) l Fukuoka l Guangzhou l Hanoi l Ho Chi Minh l Hong Kong l Jakarta l Kuala Lumpur l Luang Prabang l Maldives l Mandalay l Manila l Nagoya l Osaka l Seoul l Shanghai l Siem Reap l Singapore l Taipei l Tokyo l Vientiane l Yangon

Book flights to Australia/New Zealand
: Flights from Bangkok, Thailand to Sydney l Melbourne l Brisbane l Perth l Darwin l Auckland l Christchurch

Book flights to Europe
: Flights from Bangkok, Thailand to Amsterdam l Athens l Barcelona l Berlin l Birmingham l Brussels l Budapest l Copenhagen l Dublin l Dusseldorf l Frankfurt l Geneva l Helsinki l Istanbul l London l Madrid l Manchester l Milan l Moscow l Munich l Oslo l Paris l Prague l Rome l Stockholm l Vienna l Warsaw l Zurich

Book flights to USA and Canada
: Flights from Bangkok, Thailand to Atlanta l Boston l Chicago l Dallas l Detroit l Honolulu l Los Angeles l Las Vegas l New York l Philadelphia l San Francisco l Seattle l Washington l Vancouver l Toronto

Book flights to Middle East
: Flights from Bangkok, Thailand to Dubai l Abu Dhabi l Muscat l Doha l Bahrain l Kuwait

Book flights to India, Nepal, Bangladesh
: Flights from Bangkok, Thailand to Delhi l Mumbai l Kolkata l Chennai l Kathmandu l Colombo l Dhaka


View Your BookingPrint E-ticket receiptFAQS

   
 
www.SaveFlights.com (SaveFlight Travel Co., Ltd)
579/4 Soi Ladprao 64, Ladprao Road, Wangthonglang District, Bangkok 10310
Copyright © SaveFlights.com. All rights reserved. E-commerce registration no. 0105547025215