ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในต่างแดน

 
 
HOME
FLIGHTS
TRAVEL INSURANCE
DOMESTIC FLIGHTS
BANK ACCOUNT DETAILS
(บัญชีธนาคาร)
บทความ
ข้อมูลวีซ่าสำหรับคนไทย
 




 
 
   ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในต่างแดน  


ที่มารูปภาพ: https://www.freepik.com/premium-photo/passport-pages-with-lot-visa-stamps_8226358.htm#page=1&query=travel%20%20Passport&position=2

สำหรับผู้ที่ชอบการท่องเที่ยวหรือต้องเดินทางทำงานต่างประเทศ "พาสปอร์ต" (Passport) หรือ หนังสือเดินทาง ถือเป็นเอกสารสำคัญที่มักจะต้องพกติดตัวไว้เสมอ เพราะนอกจากจะใช้เป็นเอกสารยืนยันตัวตนของเราแล้ว ยังเป็นเหมือนกุญแจใช้เปิดประตูเข้า-ออกทุกประเทศที่เราไปด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลายคนมักจะให้ความสำคัญในการเก็บรักษา พาสปอร์ตของตัวเองมากกว่าทรัพย์สินหรือของมีค่าที่ติดตัวไปเสียอีก เพราะหากเกิดสูญหายขึ้นมาก็อาจถึงขึ้นกลับบ้านเกิดเมืองนอนไม่ได้เลยทีเดียว แต่ถึงแม้ว่าเราจะพยายามเก็บรักษา พาสปอร์ต ดีแค่ไหน บางครั้งความโชคร้ายก็มาเยือนเราแบบไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการถูกขโมยกระเป๋า หรือเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ พาสปอร์ต ได้รับความเสียหาย ซึ่งหากเป็นแบบนี้แล้วจะทำยังไงดีล่ะ? วันนี้เราก็มีคำแนะนำและขั้นตอนปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ว่านี้มาฝากกัน

สำหรับขั้นตอนปฏิบัติกรณีทำพาสปอร์ตหายในต่างประเทศนั้น สิ่งที่ทุกคนควรทำเป็นอันดับแรกก็คือ "ตั้งสติ" และทบทวนความจำให้ดีว่า พาสปอร์ต ของเราหายได้ยังไงหรือมีโอกาสตกหล่นอยู่บริเวณไหนหรือไม่และลองค้นหาให้ดีอีกครั้งและเมื่อเราแน่ใจแล้วว่า พาสปอร์ตหายแบบ 100% แน่นอน ขอให้ปฏิบัติตาม 3 ขั้นตอนต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด

1. แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่น: แม้ว่าขั้นตอนนี้อาจต้องอาศัยการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษอยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องยากเกินความเข้าใจของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน เพราะแทบทุกประเทศทั่วโลกก็มีเหตุการณ์นักท่องเที่ยวทำ พาสปอร์ต หายกันทุกเมื่อเชื่อวันอยู่แล้ว ยิ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวดัง ๆ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ในกรณีที่เราหาสถานีตำรวจไม่พบจริง ๆ ก็ขอให้มองหาจุดบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งเจ้าหน้าที่บริการนักท่องเที่ยวในบางประเทศสามารถช่วยเหลือเราได้มากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการนำทาง ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ บ่อยครั้งที่มีคนเก็บ พาตสปอร์ต ได้แล้วนำมาส่งไว้ที่จุดบริการนักท่องเที่ยวหรือสถานีตำรวจแถว ๆ นั้น ดังนั้น การไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ท่องถิ่นเป็นอันดับแรกจะช่วยให้เรามีโอกาสได้ พาตสปอร์ต คืนในกรณีที่มีคนเก็บได้ แต่หากไม่พบ พาตสปอร์ต จริง ๆ เราต้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจนว่า พาสปอร์ต หายได้อย่างไร เช่น ทำหาย (Lost) หรือถูกขโมยกระเป๋า (Stolen) เพราะเจ้าหน้าที่จะระบุสาเหตุเหล่านี้ลงในใบแจ้งความ (Police Report) ซึ่งจะมีผลต่อการเคลมประกันในกรณีที่เราซื้อประกันการเดินทางที่คุ้มครองกรณีถูกลักทรัพย์เอาไว้นั่นเอง

2. ติดต่อสถานทูตไทยที่ใกล้ที่สุด: หลังจากแจ้งความเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะออกใบแจ้งความให้ ซึ่งเราต้องนำใบแจ้งความไปติดต่อกับสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยที่ใกล้ที่สุด เพื่อขอทำพาสปอร์ต ใหม่ทันที อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำเอกสารต่าง ๆ ก่อนเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้ง เราควรเตรียมเอกสารยืนยันตัวตนไว้ตั้งแต่แรกเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ได้แก่

- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาพาสปอร์ต
- สำเนาวีซ่า (กรณีประเทศที่ต้องใช้วีซ่า)
- รูปถ่ายหน้าตรง 2 นิ้ว จำนวน 4 รูป

ทั้งนี้ ระยะเวลาในการออก พาสปอร์ต เล่มใหม่อาจต้องใช้เวลาหลายวัน หากคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่มากับกรุ๊ปทัวร์หรือมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนต้องกลับเมืองไทยก็สามารถขอใบผ่านทางแบบครั้งเดียว (Certificate of Identity) ที่ใช้แทน พาสปอร์ต ได้และจะหมดอายุทันทีเมื่อถึงเมืองไทยนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เราโชคร้ายสุด ๆ ดันไปเที่ยวประเทศหรือเมืองที่ไม่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยอยู่เลย เราสามารถไปติดต่อกับหน่วยงามที่รับออกหนังสือเดินทางแทนสถานทูตได้ ตัวอย่างเช่น กรุงไทเปของไต้หวัน ซึ่งไม่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยตั้งอยู่เลย (เพราะปัญหาทางการเมืองกับจีน) เราสามารถไปติดต่อขอทำ พาสปอร์ตได้ที่ "สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยในไทเป" (Thailand Trade and Economic Office) แต่สำหรับประเทศหรือเมืองอื่น ๆ ที่ไม่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยนั้น เราอาจจะต้องติดต่อขอข้อมูลในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินกับหน่วยงามที่เกี่ยวข้องก่อนจะเดินทางไปประเทศนั้น ๆ ทุกครั้ง

3. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินหน้าครั้งต่อไป: สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวต่างประเทศหรือจำเป็นต้องเดินทางมาทำงานยังต่างประเทศบ่อย ๆ สิ่งที่เราควรทำก่อนออกเดินทางทุกครั้ง คือ เตรียมสำเนาเอกสารยืนยันตัวตนติดตัวไว้เสมอ เช่น สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาพาสปอร์ต, สำเนาวีซ่า และ รูปถ่ายหน้าตรง รวมถึงควรเตรียมข้อมูลสำคัญของประเทศหรือเมืองที่เรากำลังจะเดินทางไปให้พร้อม เช่น ที่ตั้งสถานทูตไทย หรือเบอร์โทรศัพท์ของสถานทูตไทย ซึ่งจะช่วยเราได้มากในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้ คนที่ทำประกันการเดินทางไว้คุ้มครองในกรณีฉุกเฉินควรศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ของกรมธรรม์ที่ตัวเองซื้อไว้ให้ถี่ถ้วน เพราะกรมธรรม์บางประเภทให้ความคุ้มครองครอบคลุมกรณี พาสปอร์ต หาย รวมถึงการถูกลักทรัพย์ ซึ่งหากรณีของเราเข้าเงื่อนไขก็สามารถเคลมประกันเพื่อขอค่าชดเชยได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะเตรียมตัวหรือวางแผนไว้รับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ดีแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้งก็คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบอยู่เสมอ โดยเฉพาะการพก พาสปอร์ต ติดตัวไว้ตลอดเวลาและตรวจดูทุกครั้งที่มีการย้ายสถานที่หรือเดินทางไปที่ต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารสำคัญนี้ไม่สูญหายโดยที่เราไม่รู้ตัว และสำหรับใครที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศและกำลังมองหาเว็บไซต์บริการจองตั๋วเครื่องบินที่เชื่อถือได้ เราขอแนะนำ SaveFlights.com บริการรับจองตั๋วเครื่องบินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ประสบการณ์กว่า 15 ปี ที่จะช่วยให้คุณได้ตั๋วเครื่องบินในราคาที่เป็นธรรมไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง พร้อมตอบทุกข้อสงสัยของคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มาข้อมูล
https://www.getandgovisa.com/ทำพาสปอร์ตหาย/
https://www.mushroomtravel.com/page/passport-lost-travel/
https://travel.mthai.com/travel_tips/216659.html
https://phyblas.hinaboshi.com/20180612

 

วิธีเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก อย่างมั่นใจ
ข้อควรรู้เมื่อเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก
แนะนำขั้นตอนการเช็คอินที่สนามบิน
ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในต่างแดน
แนะนำการเตรียมตัวสำหรับการเดินทางช่วงโควิท COVID-19
คำแนะนำสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ พร้อมเด็กเล็ก
เทคนิคการจัดกระเป๋าเดินทาง จัดครบ จบในรอบเดียว
วิธีเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบินขณะตั้งครรภ์ พร้อมคำแนะนำวิธีปฏิบัติตนบนเครื่อง
วิธีเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบินขณะตั้งครรภ์ พร้อมคำแนะนำวิธีปฏิบัติตนบนเครื่อง
แนะนำคำศัพท์ ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศที่คุณต้องใช้
Un title page

Top Flight Destinations
It's easy to book a flight from Bangkok Thailand to anywhere in the world with SaveFlights.com. Check out fares on flights to our top destinations.

Book flights to Asia : Flights from Bangkok, Thailand to Bandar Seri Begawan | Beijing l Colombo l Denpasar (Bali) l Fukuoka l Guangzhou l Hanoi l Ho Chi Minh l Hong Kong l Jakarta l Kuala Lumpur l Luang Prabang l Maldives l Mandalay l Manila l Nagoya l Osaka l Seoul l Shanghai l Siem Reap l Singapore l Taipei l Tokyo l Vientiane l Yangon

Book flights to Australia/New Zealand
: Flights from Bangkok, Thailand to Sydney l Melbourne l Brisbane l Perth l Darwin l Auckland l Christchurch

Book flights to Europe
: Flights from Bangkok, Thailand to Amsterdam l Athens l Barcelona l Berlin l Birmingham l Brussels l Budapest l Copenhagen l Dublin l Dusseldorf l Frankfurt l Geneva l Helsinki l Istanbul l London l Madrid l Manchester l Milan l Moscow l Munich l Oslo l Paris l Prague l Rome l Stockholm l Vienna l Warsaw l Zurich

Book flights to USA and Canada
: Flights from Bangkok, Thailand to Atlanta l Boston l Chicago l Dallas l Detroit l Honolulu l Los Angeles l Las Vegas l New York l Philadelphia l San Francisco l Seattle l Washington l Vancouver l Toronto

Book flights to Middle East
: Flights from Bangkok, Thailand to Dubai l Abu Dhabi l Muscat l Doha l Bahrain l Kuwait

Book flights to India, Nepal, Bangladesh
: Flights from Bangkok, Thailand to Delhi l Mumbai l Kolkata l Chennai l Kathmandu l Colombo l Dhaka


View Your BookingPrint E-ticket receiptFAQS

   
 
www.SaveFlights.com (SaveFlight Travel Co., Ltd)
579/4 Soi Ladprao 64, Ladprao Road, Wangthonglang District, Bangkok 10310
Copyright © SaveFlights.com. All rights reserved. E-commerce registration no. 0105547025215