แนะนำขั้นตอนการเช็คอินที่สนามบิน

 
 
HOME
FLIGHTS
TRAVEL INSURANCE
DOMESTIC FLIGHTS
BANK ACCOUNT DETAILS
(บัญชีธนาคาร)
บทความ
ข้อมูลวีซ่าสำหรับคนไทย
 




 
 
   แนะนำขั้นตอนการเช็คอินที่สนามบิน  


ที่มารูปภาพ: https://pixabay.com/photos/airport-tourism-flying-air-traffic-1515431/

ความสุขคือความรู้สึกชอบหรือพึงพอใจของแต่ละคน บ้างมีความสุขกับการทำงานที่รัก บ้างมีความสุขกับการได้ทำกิจกรรมกับครอบครัวหรือบางทีแค่ได้มีเวลาผ่อนคลายสักชั่วโมงต่อวันก็มีความสุขแล้ว เราเชื่อว่าหนึ่งในความสุขที่เป็นเป้าหมายในชีวิตของใครหลายคนก็คือการได้ใช้เวลาไปกับการท่องเที่ยว จะเพื่อพักผ่อนหย่อนใจก็ดี หรือจะเพื่อเปิดโลกทัศน์ให้ตัวเองก็ได้ ซึ่งการได้ท่องเที่ยวในปีหนึ่ง ๆ เสียบ้างก็ถือว่าเป็นกำไรของชีวิตแล้ว ยิ่งถ้าได้นั่งเครื่องบินไปเที่ยวไกล ๆ ยิ่งเป็นการเพิ่มสีสันในชีวิตเข้าไปอีก ดังนั้นเราจึงอยากใช้โอกาสนี้แนะนำขั้นตอนการเช็คอินที่สนามบินสำหรับใครก็ตามที่มีแผนในการเดินทาง จะได้ใช้เป็นคู่มือช่วยให้การเดินทางของคุณสนุกและสุขสุด ๆ ไปเลยอย่างไรกันล่ะ จะมีข้อไหนบ้างเราไปดูกันเลย

1. ตรวจสอบความถูกต้องของเที่ยวบิน เพื่อให้การท่องเที่ยวของเราไม่สะดุด เราควรตรวจสอบรายละเอียดของตั๋วเครื่องบินหรือ e-ticket ที่เราจองไว้ล่วงหน้ากับเที่ยวบินของวันที่เดินทางว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ตามปกติหากไม่ได้รับอีเมล (e-mail) เปลี่ยนแปลงการเดินทางจากสายการบินก่อนวันที่เดินทางนั่นหมายความว่าตารางการเดินทางที่เราจองไว้ยังคงเหมือนเดิม แต่หากได้รับอีเมลจากสายการบินว่าเที่ยวบินมีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีการปรับแผนการเดินทางใหม่ทันที เพื่อป้องกันการเดินทางไปถึงสนามบินล่าช้าจนเป็นเหตุทำให้ตกเครื่องบินได้

2. จัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการเดินทางให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชาชน หนังสือเดินทาง (Passport) หรือใบจองตั๋วเครื่องบินหรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ (e-ticket) และเพื่อความปลอดภัยกรณีที่เราลืมบัตรประชาชน ให้เราถ่ายรูปบัตรประชาชนเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือด้วย เนื่องจากปัจจุบันหลาย ๆ สายการบินอนุญาตให้ใช้รูปบัตรประชาชนในโทรศัพท์มือถือแทนบัตรจริงได้กรณีฉุกเฉินหรือลืมพกติดตัวมาจริง ๆ

3. แพ็กกระเป๋าเดินทางให้ไม่เกินจำนวนน้ำหนักกระเป๋าที่ซื้อไว้ โดยเฉลี่ยแล้วน้ำหนักกระเป๋าเดินทางที่ทางสายการบินอนุญาตให้โหลดขึ้นเครื่องได้จะอยู่ระหว่าง 20 - 30 กิโลกรัม ส่วนกระเป๋าสัมภาระที่จะนำติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยจะกำหนดน้ำหนักอยู่ที่ไม่เกิน 7 กิโลกรัม และห้ามไม่ให้บรรจุสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่องบิน ประกอบด้วย ของเหลว เครื่องดื่ม แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank) ของมีคม วัตถุไวไฟ หรือสารอันตราย

4. วางแผนในการเดินทาง เนื่องจากสนามบินจะมีผู้คนที่ต้องการเดินทางเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ประกอบกับมีกระบวนการและขั้นตอนในการตรวจสอบก่อนขึ้นเครื่อง จึงจำเป็นที่จะต้องวางแผนในการเดินทางให้ถึงสนามบินก่อนเวลาเครื่องออกไว้ล่วงหน้า โดยหากเป็นการเดินทางต่างประเทศควรถึงสนามบินล่วงหน้า 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และหากเป็นการเดินทางภายในประเทศ ควรถึงสนามบินล่วงหน้า 1 - 2 ชั่วโมง

5. ตรงไปที่ชั้นผู้โดยสารขาออก ทันทีที่เดินทางถึงสนามบินให้ตรงไปที่ชั้นผู้โดยสารขาออกและมองหาบอร์ดสายการบิน (Departure Board) เพื่อตรวจสอบว่าสายการบินที่ต้องเดินทางจะต้องเช็คอิน (Check-in) ที่เคาน์เตอร์หมายเลขใด

6. เช็คอิน (Check-in) เตรียมขึ้นเครื่อง หลังจากทราบหมายเลขเคาน์เตอร์สายการบินแล้ว ให้ตรงไปที่เคาน์เตอร์พร้อมกับยื่นหนังสือเดินทาง (Passport) บัตรประชาชน (ID Card) และใบจองตั๋วเครื่องบินหรือ e-ticket กับเจ้าหน้าที่ จากนั้นทำการโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่องซึ่งตามปกติแล้วสายการบินโดยทั่วไปอนุญาตให้โหลดกระเป๋าขึ้นเครื่องได้คนละ 1 - 2 ใบและให้มีกระเป๋าสัมภาระติดตัวได้ 1 ใบ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะปริ้นท์บัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) ให้

7. ขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทาง ที่บัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) จะมีการระบุหมายเลขที่นั่งบนเครื่อง เวลาเครื่องออก (Boarding Time) และหมายเลขประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) ซึ่งการเดินทางไปประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) จะต้องผ่านการตรวจหนังสือเดินทางและเช็กการผ่านด่านก่อนทุกครั้ง โดยในปัจจุบันสามารถผ่านการตรวจหนังสือเดินทางด้วยตัวเองได้โดยกางหนังสือเดินทาง (Passport) หน้าที่มีรูปถ่ายแล้วสอดเข้าเครื่องสแกน จากนั้นสอดบัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) เพื่อสแกนบาร์โค้ด (Barcode) เมื่อประตูเปิด ให้เดินเข้าไปหยุดยังตำแหน่งรองเท้า แล้วถอดหมวก แว่นตาแล้วมองกล้อง สแกนนิ้วชี้ที่เครื่องก่อนเดินออกจากประตูได้

8. ขั้นตอนการผ่านด่าน ขั้นตอนต่อมาคือการผ่านด่านเข้าประตูทางขึ้นเครื่อง (Gate) โดยจะต้องมีการถอดเสื้อนอก โลหะ รองเท้าหรือเข็มขัด วางกระเป๋าสัมภาระใส่ตะกร้าแล้วปล่อยผ่านสายพาน ก่อนเดินเข้าเครื่องสแกนอีกครั้ง โดยจะต้องไม่มีสัญญาณดังเตือนจึงถือว่าสามารถผ่านด่านได้

9. เดินทางสู่ประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) เมื่อผ่านขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว จะสามารถผ่านเข้าสู่ทางไปประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) ได้ ทั้งนี้หากมีเวลาก่อนเครื่องออกประมาณ 30 - 40 นาที ก็ยังสามารถใช้เวลาเดินช้อปปิ้งหรือหาของกินภายในอาคารได้

10. รอเวลาขึ้นเครื่อง อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าควรเดินทางมาถึงที่ประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Gate) ก่อนเวลาเครื่องออกประมาณ 30 - 40 นาที โดยในช่วงนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการประกาศให้ผู้โดยสารทยอยขึ้นเครื่องบินได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วทางสายการบินจะประกาศให้ผู้โดยสารชั้นเฟิรสต์คลาส (First Class) ได้ขึ้นเครื่องก่อนผู้โดยสารชั้นอื่น ๆ

จะเห็นได้ว่าในภาพรวมของขั้นตอนการเช็คอิน (Check-in) ที่สนามบินนั้นสามารถดำเนินการได้ด้วยความรวดเร็วหากว่ามีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเผื่อเวลาเดินทางมายังสนามบิน การแพ็กกระเป๋าให้มีน้ำหนักไม่เกินจากที่ซื้อค่ากระเป๋าเดินทางไว้ รวมถึงต้องไม่มีสิ่งของต้องห้ามนำขึ้นเครื่องบินติดกระเป๋า ตลอดจนการเตรียมเอกสารการเช็คอิน (Check-in) ทุกอย่างไว้ครบถ้วน ซึ่งการเตรียมความพร้อมเหล่านี้จะช่วยให้สามารถประหยัดเวลาสำหรับขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทางและการผ่านด่านได้ ทั้งนี้ก็เข้าใจความรู้สึกของผู้ที่เคยเดินทางโดยเครื่องบินเป็นครั้งแรกว่าอาจจะกังวลถึงการปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนอยู่บ้าง ดังนั้นการใช้บริการจากมืออาชีพหรือผู้ช่วยด้านการเดินทางจึงถือเป็นคำตอบที่ดีสำหรับนักเที่ยวมือใหม่ เราจึงขอแนะนำอีกวิธีคือ เลือกใช้บริการจากมืออาชีพที่สามารถช่วยทุกคนได้ SaveFlights.com บริการรับจองตั๋วเครื่องบินทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ประสบการณ์กว่า 15 ปี

ที่มาข้อมูล
https://th.wikihow.com/เช็คอินที่สนามบิน

 

วิธีเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก อย่างมั่นใจ
ข้อควรรู้เมื่อเดินทางโดยเครื่องบินครั้งแรก
แนะนำขั้นตอนการเช็คอินที่สนามบิน
ทำอย่างไรเมื่อพาสปอร์ตหายในต่างแดน
แนะนำการเตรียมตัวสำหรับการเดินทางช่วงโควิท COVID-19
คำแนะนำสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศ พร้อมเด็กเล็ก
เทคนิคการจัดกระเป๋าเดินทาง จัดครบ จบในรอบเดียว
วิธีเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบินขณะตั้งครรภ์ พร้อมคำแนะนำวิธีปฏิบัติตนบนเครื่อง
วิธีเตรียมตัวเดินทางโดยเครื่องบินขณะตั้งครรภ์ พร้อมคำแนะนำวิธีปฏิบัติตนบนเครื่อง
แนะนำคำศัพท์ ประโยคภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศที่คุณต้องใช้
Un title page

Top Flight Destinations
It's easy to book a flight from Bangkok Thailand to anywhere in the world with SaveFlights.com. Check out fares on flights to our top destinations.

Book flights to Asia : Flights from Bangkok, Thailand to Bandar Seri Begawan | Beijing l Colombo l Denpasar (Bali) l Fukuoka l Guangzhou l Hanoi l Ho Chi Minh l Hong Kong l Jakarta l Kuala Lumpur l Luang Prabang l Maldives l Mandalay l Manila l Nagoya l Osaka l Seoul l Shanghai l Siem Reap l Singapore l Taipei l Tokyo l Vientiane l Yangon

Book flights to Australia/New Zealand
: Flights from Bangkok, Thailand to Sydney l Melbourne l Brisbane l Perth l Darwin l Auckland l Christchurch

Book flights to Europe
: Flights from Bangkok, Thailand to Amsterdam l Athens l Barcelona l Berlin l Birmingham l Brussels l Budapest l Copenhagen l Dublin l Dusseldorf l Frankfurt l Geneva l Helsinki l Istanbul l London l Madrid l Manchester l Milan l Moscow l Munich l Oslo l Paris l Prague l Rome l Stockholm l Vienna l Warsaw l Zurich

Book flights to USA and Canada
: Flights from Bangkok, Thailand to Atlanta l Boston l Chicago l Dallas l Detroit l Honolulu l Los Angeles l Las Vegas l New York l Philadelphia l San Francisco l Seattle l Washington l Vancouver l Toronto

Book flights to Middle East
: Flights from Bangkok, Thailand to Dubai l Abu Dhabi l Muscat l Doha l Bahrain l Kuwait

Book flights to India, Nepal, Bangladesh
: Flights from Bangkok, Thailand to Delhi l Mumbai l Kolkata l Chennai l Kathmandu l Colombo l Dhaka


View Your BookingPrint E-ticket receiptFAQS

   
 
www.SaveFlights.com (SaveFlight Travel Co., Ltd)
579/4 Soi Ladprao 64, Ladprao Road, Wangthonglang District, Bangkok 10310
Copyright © SaveFlights.com. All rights reserved. E-commerce registration no. 0105547025215